SOEC.EDU.VN LÀ WEBSITE CÓ NỘI DUNG PHONG PHÚ NHẤT VỀ DU HỌC NHẬT BẢN TẠI VIỆT NAM

Dự án tàu đệm từ nhanh nhất thế giới ở Nhật Bản

Đầu năm tới, đất nước Nhật Bản có thể xây một tuyến đường ray sử dụng công nghệ đệm từ (maglev), để rút nửa thời gian đi từ Tokyo đến Osaka xuống còn gần một giờ. Kế hoạch xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc nhanh nhất thế giới này với chi phí dự kiến khoảng 90 tỷ USD.
Đêm trước Thế vận hội Tokyo năm 1964, Nhật Bản đưa đoàn tàu cao tốc đầu tiên trên thế giới vào sử dụng. Nó đưa tên tuổi đất nước Nhật Bản nổi danh khắp toàn cầu. Một nửa thế kỷ sau đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn sử dụng bước nhảy vọt trong công nghệ tàu hỏa để chứng minh dù trải qua hai thập kỷ suy giảm kinh tế nhưng đất nước Nhật Bản vẫn có những tham vọng và hoài bão lớn, Wall Street Journal hôm 6/7 đưa tin. 


Một mẫu tàu đệm từ của Nhật Bản. Ảnh: Innovation
Nhật Bản đang ấp ủ kế hoạch xây dựng một hệ thống đường sắt cao tốc nối liền Tokyo với trung tâm kinh tế Osaka. Tuyến đường sắt mới sẽ giảm một nửa thời gian đi lại giữa hai địa điểm so với hơn hai tiếng hiện nay. Để đạt được mục tiêu này, Nhật Bản cần thay mới hoàn toàn hệ thống đường sắt với chi phí dự kiến khoảng 90 tỷ USD.
Nếu trở thành hiện thực, tuyến đường Tokyo – Osaka sẽ trở thành đường sắt cao tốc đệm từ xuyên tỉnh đầu tiên trên thế giới. Các tàu hoạt động trên hệ thống này hoàn toàn không tiếp xúc trực tiếp với đường ray. Lực từ sẽ khiến đoàn tàu lơ lửng trong không khí, giảm tối đa ma sát giữa nó và đường ray.
Công nghệ đệm từ mang tên "Maglev" giúp đoàn tàu lướt trên đường ray với vận tốc 500 km/h hoặc nhanh hơn. Vận tốc này bằng một nửa tốc độ di chuyển của các loại máy bay chở khách. Nó nhanh hơn 200 km/h so với loại tàu cao tốc chạy nhanh nhất thế giới.
Với chi phí 90 tỷ USD, đây có thể là tuyến đường ray đắt nhất thế giới hiện nay. Đây cũng sẽ là tuyến đường ray xuyên thành phố đầu tiên sử dụng công nghệ đệm từ, giúp nâng tàu lên vài cm so với rãnh và đạt tốc độ trên 500km mỗi giờ, gần gấp đôi so với tàu cao tốc (Shinkansen) hiện nay.
Trên Wall Street Journal, ông Hiroo Ichikawa - giáo sư tại Đại học Meiji (Nhật Bản) cho rằng vì một số nước, trong đó có Trung Quốc, đã phát hệ thống tàu cao tốc riêng. Vì vậy, "Nhật Bản cần cho thế giới thấy vai trò dẫn đầu của mình với sự ra mắt của một loại tàu mới với những khả năng vượt trội".
Dự án tàu đệm từ có thể là trọng tâm đầu tư mà chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang theo đuổi. Nhiều khả năng, Tokyo sẽ khởi công xây dựng tuyến đường này trong đầu năm 2015. Ông Abe nhận định, tàu cao tốc đệm từ có thể là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Nhật Bản trong tương lai gần. Ông cũng giới thiệu công nghệ này tới Tổng thống Mỹ Barack Obama để giảm thời gian đi từ New York tới Washington xuống còn một giờ. 


Dự án tàu đệm từ của Nhật Bản có thể khởi công đầu năm sau. Ảnh: Bloomberg
Tuy nhiên, nhiều người Nhật Bản không đồng tình với Thủ tướng Abe. Họ cho rằng công trình tàu điện đệm từ không mang lại hiệu quả lâu dài như mong đợi. Các số liệu thống kê cho thấy dân số Nhật Bản sẽ giảm từ 127 triệu người xuống 100 triệu người trong nửa đầu thế kỷ 21. Nó khiến lượng khách của hệ thống này giảm sút.
Central Japan Railway (JR Central) - công ty chịu trách nhiệm phát triển dự án này, thì cho rằng đường ray mới sẽ thu hút 88 triệu lượt khách mỗi năm. Trong đó có 72 triệu người chuyển từ tàu cao tốc hiện tại sang. Để tránh các chỉ trích, họ dự định tự huy động vốn cho dự án mới, dựa trên dòng tiền từ tuyến cao tốc Tokyo - Osaka hiện tại. 
Tuy nhiên, vì không thể huy động đủ vốn trong một lần, hãng chia dự án thành 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu từ Tokyo đến Nagoya, hoàn thành năm 2027. Giai đoạn 2 từ Nagoya đến Osaka, hoàn thành năm 2045. 
Không như tuyến cao tốc hiện tại, đi dọc bờ biển giữa Tokyo và Nagoya, tuyến tàu đệm từ sẽ chạy xuyên dãy núi Alps của Nhật Bản. Khoảng 90% tuyến này sẽ chạy qua hầm. JR Central cho biết đây sẽ là kế hoạch dự phòng nếu đường ray cao tốc dọc bờ biển bị động đất hoặc sóng thần phá hủy. 
Tuyến tàu đệm từ, có tên Chuo Shinkansen, có thể giúp nhiều công ty Nhật Bản, như Mitsubishi Heavy Industries hay Nippon Sharyo nhận được các hợp đồng hấp dẫn. Chính phủ nước này cũng hy vọng tìm được nhiều người mua nước ngoài. Dù vậy, thành công từ xuất khẩu công nghệ tàu cao tốc của Nhật Bản đến nay vẫn còn hạn chế. 
Nhiều nhà phân tích cũng tỏ ra nghi ngờ kế hoạch thương mại hóa của JR Central, đặc biệt là sang Mỹ. Mỹ thậm chí còn chưa xây đường ray cao tốc thực sự, chứ chưa nói đến dự án tham vọng và đắt đỏ như tàu đệm từ. 
Chi phí hoạt động của loại đường ray này có thể thấp hơn tuyến cao tốc, vì không có sự ma sát giữa tàu và đường ray. Tuy nhiên, chi phí xây dựng sẽ rất cao, chưa kể đến việc đào hầm xuyên núi từ Tokyo đến Osaka. "Thật khó tưởng tượng họ sẽ kiếm được tiền từ việc xuất khẩu công nghệ này", Paul Wan – nhà phân tích tại hãng môi giới CLSA cho biết.
Ngoài ra, người ta cũng lo ngại quá trình xây dựng hệ thống đường sắt xuyên lòng núi để lại hàng triệu mét khối đất đá, đe dọa trực tiếp tới môi trường. Bà Kimie Asaka, nhà hoạt động 64 tuổi, cho biết: “Quá trình xây dựng cần được coi là thảm họa môi trường lớn nhất hay dự án phá hủy cuộc sống nghiêm trọng nhất sau chiến tranh”.
Hồng Duy/Hà Thu