J-pop (tên gọi tắt của nhạc pop Nhật Bản) đã nổi tiếng Châu Á từ nhiều năm qua, nhưng một ngôi sao mới, nữ ca sỹ Kyary Pamyu Pamyu đã chạm tay được đến những ánh hào quang đầu tiên của sự nổi tiếng toàn cầu nhờ việc làm mới “Kawaii” - một nền văn hóa chỉ có ở Nhật Bản.
Kyary Pamyu Pamyu – “Lady Gaga mới” của J-Pop.
Một căn phòng đầy đồ chơi trẻ em, một bộ não biết nhảy múa, một con cá mập khổng lồ phiêu diêu và một cô gái mặc bộ quần áo màu mè, nhún nhảy vũ điệu kỳ dị - đó chính là những hình ảnh đầu tiên của Kyary Pamyu Pamyu được người xem trên toàn thế giới biết đến.
Video ca khúc mang tên “PonPonPon” của Kyary được đăng tải trên trang web Youtube vào tháng 7.2011 và nhanh chóng nhận được sự chú ý khắp toàn cầu. “PonPonPon” đứng đầu BXH “Các ca khúc điện tử” trên trang web kinh doanh nhạc trực tuyến iTunes và BXH của Bỉ và Phần Lan. Tính đến tháng 6.2013, video ca nhạc kết hợp 2D và 3D đã nhận được gần 50 triệu lượt người xem trên Youtube.
Kyary hiện được coi là gương mặt đại diện cho nền văn hóa “Kawaii” (có nghĩa là “dễ thương”) của Nhật Bản nhưng với một diện mạo mới. “Kawaii” vốn gắn liền với nhân vật mèo màu hồng Hello Kitty, hay những nữ sinh bị ám ảnh với phong cách trang điểm vẽ mắt to, thật giống với búp bê Barbie. Tuy nhiên, Kyary, tên thật là Kiriko Takemura đã đưa “Kawaii” đến một ranh giới mới với việc đem sự kỳ dị, khác thường vào hình ảnh của mình - như đầu lâu, tròng mắt hay dơi trong video “PonPonPon”. Cô thường được so sánh với Lady Gaga nhờ phong cách thời trang độc đáo khác người. Ca sĩ nổi tiếng Katy Perry - cũng chính là nguồn cảm hứng cho Kyary - đã từng lên tiếng khen ngợi những ca khúc của cô gái này.
“Khi còn là học sinh tôi được một tạp chí thời trang chụp ảnh tại Harajuku” (Harajuku là một quận tại Tokyo, nổi tiếng với phong cách thời trang bắt mắt và rất thu hút giới trẻ Nhật Bản). Tôi bắt đầu làm người mẫu từ đó,” Kyary kể lại. Một năm sau, khi đang là DJ cho một sự kiện dành cho giới trẻ, Kyary gặp nhà sản xuất hiện tại của mình và năm 2011, ca khúc đầu tiên của cô, “PonPonPon” được ra mắt.
Nữ ca sĩ sinh năm 1993 đại diện cho một J-pop mới, không chỉ “quanh quẩn” ở các nước trong khu vực như trong quá khứ, mà giờ đây khao khát vươn ra phần còn lại của thế giới. Thành công về thương mại, hơn thế nữa là sự nổi tiếng vượt biên giới đầy bất ngờ có thể không nằm trong kế hoạch ban đầu của nhà sản xuất Nakata và Kyary. Nhưng chính sự kết hợp giữa âm nhạc, phần lời thu hút với phong cách đặc biệt của Kyary đã gây được sự chú ý của người yêu nhạc đến từ các quốc gia khác nhau.
Phần lời các bài hát của Kyary thu hút một cách kỳ lạ nhưng thường không mang nhiều ý nghĩa, nhất là một số ca khúc không chuẩn xác về mặt ngữ pháp; kể cả phần nhạc, theo nhà sản xuất Nakata, đầy những sự bất thường. Nhưng chính sự không hoàn hảo này lại là những gì văn hóa “Kawaii” muốn hướng tới. “Tôi nghĩ “Kawaii” xuất phát từ chính sự thiếu tự tin của con người, vì vậy chúng tôi cố gắng tạo ra sự tích cực từ những khuyết điểm của mình, bằng cách khiến chúng dễ thương” - Nakata nói.
Video ca khúc mang tên “PonPonPon” của Kyary được đăng tải trên trang web Youtube vào tháng 7.2011 và nhanh chóng nhận được sự chú ý khắp toàn cầu. “PonPonPon” đứng đầu BXH “Các ca khúc điện tử” trên trang web kinh doanh nhạc trực tuyến iTunes và BXH của Bỉ và Phần Lan. Tính đến tháng 6.2013, video ca nhạc kết hợp 2D và 3D đã nhận được gần 50 triệu lượt người xem trên Youtube.
Kyary hiện được coi là gương mặt đại diện cho nền văn hóa “Kawaii” (có nghĩa là “dễ thương”) của Nhật Bản nhưng với một diện mạo mới. “Kawaii” vốn gắn liền với nhân vật mèo màu hồng Hello Kitty, hay những nữ sinh bị ám ảnh với phong cách trang điểm vẽ mắt to, thật giống với búp bê Barbie. Tuy nhiên, Kyary, tên thật là Kiriko Takemura đã đưa “Kawaii” đến một ranh giới mới với việc đem sự kỳ dị, khác thường vào hình ảnh của mình - như đầu lâu, tròng mắt hay dơi trong video “PonPonPon”. Cô thường được so sánh với Lady Gaga nhờ phong cách thời trang độc đáo khác người. Ca sĩ nổi tiếng Katy Perry - cũng chính là nguồn cảm hứng cho Kyary - đã từng lên tiếng khen ngợi những ca khúc của cô gái này.
“Khi còn là học sinh tôi được một tạp chí thời trang chụp ảnh tại Harajuku” (Harajuku là một quận tại Tokyo, nổi tiếng với phong cách thời trang bắt mắt và rất thu hút giới trẻ Nhật Bản). Tôi bắt đầu làm người mẫu từ đó,” Kyary kể lại. Một năm sau, khi đang là DJ cho một sự kiện dành cho giới trẻ, Kyary gặp nhà sản xuất hiện tại của mình và năm 2011, ca khúc đầu tiên của cô, “PonPonPon” được ra mắt.
Nữ ca sĩ sinh năm 1993 đại diện cho một J-pop mới, không chỉ “quanh quẩn” ở các nước trong khu vực như trong quá khứ, mà giờ đây khao khát vươn ra phần còn lại của thế giới. Thành công về thương mại, hơn thế nữa là sự nổi tiếng vượt biên giới đầy bất ngờ có thể không nằm trong kế hoạch ban đầu của nhà sản xuất Nakata và Kyary. Nhưng chính sự kết hợp giữa âm nhạc, phần lời thu hút với phong cách đặc biệt của Kyary đã gây được sự chú ý của người yêu nhạc đến từ các quốc gia khác nhau.
Phần lời các bài hát của Kyary thu hút một cách kỳ lạ nhưng thường không mang nhiều ý nghĩa, nhất là một số ca khúc không chuẩn xác về mặt ngữ pháp; kể cả phần nhạc, theo nhà sản xuất Nakata, đầy những sự bất thường. Nhưng chính sự không hoàn hảo này lại là những gì văn hóa “Kawaii” muốn hướng tới. “Tôi nghĩ “Kawaii” xuất phát từ chính sự thiếu tự tin của con người, vì vậy chúng tôi cố gắng tạo ra sự tích cực từ những khuyết điểm của mình, bằng cách khiến chúng dễ thương” - Nakata nói.