Khi làm việc với đối tác là người Nhật Bản, bạn phải chú trọng rất nhiều đến phần lễ nghi. Đây là một phần trong văn hóa công sở của người Nhật Bản. Giới thiệu đến các bạn “Cách xin một cuộc hẹn” thật đúng với phong cách doanh nhân Nhật Bản.
- Ở Nhật Bản, trong trường hợp muốn xin một cuộc hẹn, nếu hai bên chưa biết nhau thì việc liên lạc trên điện thoại sẽ có hiệu quả hơn là viết thư gởi đến nơi đó. Thêm nữa là cũng có nhiều trường hợp đã thử hẹn gặp mặt trực tiếp trên thư nhưng lại không nhận được thư hồi đáp.
- Việc đúng giờ là cực kì quan trọng. Trong văn hóa Doanh nghiệp Nhật Bản, việc chậm trễ được coi là vô cùng thất lễ.
- Ở Nhật Bản, tuy cũng có công ty hoạt động 48 giờ / tuần (từ thứ 2 tới thứ 6 và 1 buổi của ngày thứ 7) nhưng cũng có nhiều công ty, xí nghiệp đặc biệt là những công ty lớn ngày làm việc trong một tuần của họ là 5 ngày / tuần.
- Tuy giờ làm thông thường là từ 9:00 sáng tới 17:00 tối hoặc 17:30 tối nhưng có nhiều người làm việc nhiều hơn mức thời gian đó.
- Vào ngày nghỉ, ngân hàng và các công ty, xí nghiệp đều đóng cửa, tuy nhiên các cửa hàng nhỏ thì vẫn buôn bán như bình thường.
- Trong năm thì có 3 mốc thời gian mà chúng ta không nên xin hẹn gặp công ty của Nhật Bản, vì đó là thời điểm mà phần nhiều các công ty được nghỉ phép dài hạn (năm mới 28/12 – 3/1, tuần lễ Vàng 29/4 – 5/5 và lễ Obon - Ngày lễ tạ ơn, kính nhớ Tổ tiên vào trung tuần tháng 8).